Đề cương SKKN Giúp học sinh hứng thú hơn khi học toán thông qua các trò chơi học tập

pdf 6 trang sklop7 19/08/2024 1040
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương SKKN Giúp học sinh hứng thú hơn khi học toán thông qua các trò chơi học tập", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương SKKN Giúp học sinh hứng thú hơn khi học toán thông qua các trò chơi học tập

Đề cương SKKN Giúp học sinh hứng thú hơn khi học toán thông qua các trò chơi học tập
 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP VINH 
ĐỀ CƯƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
 ĐỀ TÀI: 
GIÚP HỌC SINH HỨNG THÚ HƠN KHI HỌC TOÁN 
 THÔNG QUA CÁC TRÒ CHƠI HỌC TẬP. 
 LĨNH VỰC: TOÁN HỌC 
 Giáo viên: Nguyễn Thị Hải Như 
 Đơn vị: Trường THCS Nghi Kim 
 SĐT: 0919718301 
 Email: hainhu2612@gmail.com 
 NĂM HỌC: 2021 - 2022 
 III. Đối tượng nghiên cứu: 
 Đối tượng nghiên cứu trong đề tài là học sinh khối 6;7; 8 của trường THCS nơi tôi 
công tác. 
 IV. Phạm vi nghiên cứu: 
 - Nghiên cứu trong quá trình dạy học và giáo dục thông qua chương trình Toán 
 lớp 6; 7; 8 hiện hành và chương trình lớp 6 mới. 
 - Học sinh khối 6;7;8 năm học 2020 - 2021 và học sinh khối 6; 8 năm học 2021 - 
 2022 của trường THCS nơi tôi công tác. 
 V. Nhiệm vụ nghiên cứu: 
- Tìm hiểu nội dung chương trình môn Toán THCS . 
- Tìm hiểu thực trạng học Toán tại đơn vị công tác. 
- Tìm hiểu các trò chơi toán học được sử dụng trong dạy và học Toán hiện nay. 
- Tìm ra các biện pháp giúp học sinh hứng thú hơn khi học Toán bằng việc thực 
hiện các tiết dạy môn Toán có sử dụng trò chơi Toán học. 
- Đưa ra những kết luận, kiến nghị. 
 VI. Phương pháp nghiên cứu: 
- Phương pháp nghiên cứu lý luận. 
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. 
- Phương pháp thực nghiệm. 
 VII. Tính mới, tính sáng tạo. 
- Đề tài hướng tới sự phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, phù hợp với yêu 
cầu đổi mới giáo dục hiện nay. 
- Các trò chơi nêu ra trong đề tài mang tính ứng dụng thực tế. 
- Tổ chức trò chơi một cách bài bản, có hệ thống từ xây dựng mục đích chơi, thời 
gian chơi, chuẩn bị chơi, cách chơi. 
- Ngoài các trò chơi được tổ chức khi dạy học trực tiếp, đề tài còn sử dụng một số 
trò chơi trực tuyến nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh khi học trực tuyến do 
ảnh hưởng của dịch bệnh Covid19. 
 PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 
 I. Cơ sở lí luận 
 Hứng thú học tập của một môn học được hình thành thông qua không khí 
học tập của học sinh trong giờ học môn đó. Bởi một không khí học tập đầy hứng 
khởi sẽ kích thích sự say mê, giúp cho học sinh tập trung tốt hơn và có niềm tin 
 2 
 - GV cần chuẩn bị bài thật kĩ, nghiên cứu nhiều để tìm được trò chơi thích hợp. 
- Mất khá nhiều thời gian của tiết dạy. 
- Vì chơi thì phải ồn ào, vui nhộn nên dễ gây ảnh hưởng không tốt đến các lớp học 
kế bên. 
- Học sinh dễ sa đà vào việc chơi mà ít chú ý đến tính chất học tập của các trò chơi. 
c) Kết quả khảo sát thực tế. 
 IV. Nội dung, cách thức thực hiện. 
1. Nguyên tắc khi sử dụng trò chơi: 
- Phải dựa vào nội dung bài học, gắn với mục tiêu của tiết học, điều kiện thời gian 
cho mỗi tiết học và sử dụng trò chơi đúng lúc. 
- Luật chơi đơn giản, rõ ràng, dễ thực hiện. 
- Điều kiện phương tiện tổ chức trò chơi phong phú hấp dẫn, trò chơi đa dạng. 
- Trò chơi phải phù hợp tâm lí học sinh, kích thích được sự hứng thú của từng học 
sinh. 
- Trong quá trình chơi phải có kỉ luật, đảm bảo nội quy trường lớp, không gây quá 
ồn ào ảnh hưởng đến lớp khác. 
- Đánh giá kết quả trò chơi một cách công bằng, nhẹ nhàng, vui vẻ và khích lệ học 
sinh. 
2. Quy trình xây dựng và thiết kế trò chơi: 
 Gồm 5 bước: 
 Bước 1: Giới thiệu tên trò chơi. 
 Bước 2: Phổ biến luật chơi. 
 Bước 3: Tiến hành chơi 
 Bước 4: Nhận xét kết quả chơi 
 Bước 5: Khen thưởng. 
3. Một số trò chơi sử dụng trong dạy học môn Toán 
 3.1. Trò chơi ở hoạt động khởi động. 
 - Trò chơi 1: Khởi động dọn dẹp vệ sinh lớp học 
 - Trò chơi 2: Hộp quà bí mật 
 - Trò chơi 3: Tiếp sức 
 3.2. Trò chơi ở hoạt động luyện tập 
 - Trò chơi 4: Thi viết nhanh 
 4 

File đính kèm:

  • pdfde_cuong_skkn_giup_hoc_sinh_hung_thu_hon_khi_hoc_toan_thong.pdf